Mang đồ ăn gì từ Việt Nam sang nước ngoài?

Nhem nhem…. Măm măm… Cứ mỗi lần có ai đó từ VN qua đây có thể mang giúp đồ là lòng lại thấy xốn sang 🙂 cứ nghĩ xem cần mang gì từ nhà qua là lại thấy bối rối :)))) Vì nhiều thứ quá, nên đầu óc cứ lơ ngơ. Thôi viết những thứ có thể mang sang đây để nhâm nhi tự sướng cái nào.
1. Nấm hương, mộc nhĩ: đứng đầu danh sách mang  đi nước ngoài ko thể thiếu nấm hương được, mộc nhĩ thì có thể vì tiệm tàu ở đây có bán. Nấm hương thì kỳ thực ở tiệm tầu ko có, chỉ có nấm hương tươi đông lạnh, còn nấm hương khô lại ko có 😦 . Nấm ở đây chủ yếu là nấm đông cô nên chẳng thơm bằng nấm hương xịn ở nhà.
2. Tôm khô: nên mua loại to ngon mang đi, vì lúc nào buồn buồn có thể làm tôm khô kho thịt. Ăn cũng thik lắm 🙂
3. Bột canh, bột nêm knorr: bột canh thì chỉ có người miền Bắc là hay dùng. hồi trước mình ở cùng một số bạn miền Nam thì được biết bột canh ở trog đó ko dùng, nếu có chỉ những người nghèo mới dùng. Nghe buồn thế, cơ mà bột canh ở miền Bắc lại là thứ văn hoá gia vị rất đặc trưng, những người bắc khi đi xa nếu có điều kiện đều muốn mang theo bột canh. Còn knorr ở đây có bán nhưng hạn sử dụng thường bị dán lại nên ko đam bảo.
4. Măng khô: măng khô mà có để nấu thì ôi thôi, cứ đâu mùi măng là nơi ấy mùi tết. Ấm cúng lắm !!!!
5. Hạt sen: ở stokholm có bán cơ mà ko được ngon, hạt sen khô ở nhà bở hơn. Ko cần phải ngâm, chỉ cần rửa sạch rồi đem đun, sau khi sôi 30p là hạt sen bở rồi.
6. Long nhãn: tính hàn, mang theo để nấu cùng hạt sen ăn cho mát.
7. Cốm khô: co cốm khô để làm chả cốm thì còn gì bằng, lại nghĩ đến cốm đúc trứng thịt, che. Chep… Thèm quá! uc uc…
8. Gói thuốc bắc tần gà: mua ở các tiệm thuốc bắc họ chia sẵn thành tung gói đầy đủ, lúc nào cần bồi bổ chỉ cần cho vào nồi tần với thịt ga là xong. Nhanh lắm, lại đại bổ hehe… Vì có sâm, thục, đương quy….
9.  Dọc mùng khô: món này phải nhờ người nhà làm mới đc, vì dọc mùng ngoài khô ngoài hàng ko đc tước cẩn thận nên ăn xơ xác, đôi khi thấy ngứa 😦
10. Lạp xưởng: mua ở Quốc hương- Hàng bông, ít bị mỡ so với lạp xuong bán ngoài chợ. Có lạp xường ta sẽ làm xôi thịt lạp xưởng để ăn. Há há… Đã quá!
10. Lươn khô: món này phải mua đúng hàng trên hàng miến lươn ở Tràng Thi mới ngon và đúng là lươn. chiều chiều đi qua là thấy nhân viên cửa hàng ngồi chễm chệ lóc xương con lươn béo ngậy ngay ngoài cửa.
11. Quả sấu: nấu canh chua ăn rất mát và rất đặc trưng hà nội muà hè 🙂
12. Bánh trưng và giò chả, bánh dày, nem chua: ôi, quê hương tôi, có mấy món này để ăn thì cứ cảm giác là đang ngồi bên mâm cơm giao thừa mà đánh chén no nê ấy….
13. Quả bưởi, ổi, cóc, măng cụt, mơ, chôm chôm: mỗi thư một ít 🙂
14. Mực khô, cá khô: cái này phải bọc gói kỹ ko sẽ rất mùi.
15. Bột sắn dây: nấu chè ăn lúc bị nhiệt .
16. Ô mai mơ, ô mai chanh, sấu: nghĩ đến là thấy thèm nhỏ dãi vị chua chua, ngọt ngọt… Ực…
17. Ngoài ra có bánh đa nem, ruốc thịt, ruốc cá 🙂
Thôi nghĩ đến đây thôi không đau dạ dày chết mất :)))))

Leave a comment