Canh khoai yêu của chồng

Vợ chồng mình thường tung tăng đi chợ, đến quầy bán rau củ là nhìn thấy một hộp củ các loại để nấu súp của thụy điển nhưng chưa bao giờ mua về ăn thử cả 😀 . Rồi tò mò mua một hộp về ăn thử xem hương vị thế nào, hóa ra ngon phết, các loại củ này khi kết hợp lại với nhau tạo nên vị vừa thơm rất đặc trưng mà mình chưa bao giờ được nếm cả lại vừa ngọt rất hấp dẫn. Các loại củ rễ gồm có:  Rễ cần tây (Rotselleri), tỏi tây (Purjolök), cà rốt đỏ (morot), cà rốt trắng (palsternacka,, tiếng anh là parnip).

Các thành phần này đều rất tốt với người cao huyết áp, rễ cần tây hay tỏi tây đều giúp huyết áp ổn định. Cà rốt trắng nghe rất lạ tai phải không, loại này đắt hơn carrot đỏ rất nhiều và được xem là bổ dưỡng hơn carot đỏvà giúp cho súp có độ sánh. Ngoại trừ carot đỏ thì 3 loại củ, rẽ còn lại đều có mùi thơm rất đặc trưng và kích thích vị giác.

Cách nấu canh thì vô cùng đơn giản, chỉ mất cong gọt vỏ, thái thái là tiết mục sốt ruột nhất thôi. Ngoài các rễ củ trên, nhà mình còn cho thêm khoai và bắp cải vào cho món súp sôi nổi, lại có thể ăn khoai thay cơm.

Nguyên liệu:

– Sườn lợn hoặc thịt lợn có phần xương sườn : 500 gram

– Rễ cần tây: 1/4 củ. Bỏ vỏ, thái miếng hạt lựu

– Tỏi tây: 1/2 nhánh tỏi tây thái nhỏ

– carot đỏ: 3-4 củ . Nạo vỏ , xắt khoanh tròn dày khoảng 1cm

– Carrot trắng: 1 -2 củ. Nạo vỏ, xắt khoanh tròn dầy khhoảng 1 cm

– Khoai tây: 1 kg . Nạo vỏ ,thái miếng nhỏ vừa ăn

– Rau bắp cải: 1/4 cái to , thái mỏng .

– Hành lá: 2-3 nhánh cắt nhỏ

Cách nấu:

1. Chặt sừon thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Nếu là phần thịt sườn thì tách riêng phần sườn chia thành miếng nhỏ, phần thịt kèm theo thái bao diêm.

– Cho sừon vào nồi và đổ nước ngập sườn, cho 1 table spoon muối. Đun gần sôi thì hớt bọt, vặn lửa về medium để nhinh xương. Nhinh tầm 30 phút.

Hoặc:  Dùng nồi áp suất. Cần lưu ý: nước trong nồi không được vượt quá một nửa nồi.

Sau khi sôi 10p thì tắt bếp, chờ 20p thì dùng đũa gạt vào 2 van của nồi áp suất để xì hết hơi trong nồi. Sau khi hơi thoát hết mới được mở nắp nồi.

2. Sau đó, cho khoai tây, rễ cần tây, rau bắp cải vào nồi. Bắp cải tròn ở đây siêu cứng nên cho vào nồi sớm để ninh ko ăn sẽ rất cứng. Cho thêm nước và muối vào nồi cho vừa.

3. Sau 20p thì cho carot và tỏi tây vào nồi. Đun tiếp 15p.

4. Trước khi ăn nhớ cho hành lá vào cho thơm.

Một nồi súp như thế này 2 vc có thể ăn 2 bừa trừ cơm :). Vừa đầy đủ chất dinh dưỡng mà lại vừa đơn giản nữa.

Canh khoai

Leave a comment